Tình trạng mụn đầu đen luôn khiến bạn khó chịu. Có nhiều bạn cứ mỗi lần thấy nó là cố nặn hết. Tuy nhiên bạn nên chú ý là khi bị mụn đầu đen, ngoài việc rửa mặt làm sạch, bạn không nên dùng tay nặn vì sẽ làm cho tình trạng mụn thêm tồi tệ, dễ gây viêm nhiễm da.

Bạn sẽ dưỡng da 1 cách thoải mái hơn khi áp dụng 7 cách loại bỏ mụn đầu đen vĩnh viễn và hiệu quả sau đây.


cách loại bỏ mụn đầu đen

Không cần dùng mỹ phẩm, thuốc đặc trị hay đến spa, bạn vẫn có thể dễ dàng đánh bay những hạt mụn đầu đen bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại nhà.

Nguyên nhân nào gây mụn đầu đen ?


nguyên nhân gây mụn đầu đen

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu được chính xác mụn đầu đen (blackhead) là gì, như vậy bạn mới không vô tình làm tổn thương làn da trong lúc cố gắng loại bỏ sạch sẽ loại mụn cứng đầu này. “Mụn đầu đen chỉ là những hỗn hợp của dầu nhờn và tế bào da chết bị oxi hóa nằm trong lỗ chân lông – sự tiếp xúc với không khí chính là nguyên nhân khiến cho chúng bị oxi hóa và chuyển màu đen. Có mụn đầu đen không phải là một dấu hiệu cho thấy làn da của bạn quá bẩn, do đó đừng nên gây thêm tổn thương cho da bằng cách cố gắng kỳ cọ và chà xát mạnh với mong muốn làm cho da thật sạch.” – Rachel Nazarian, bác sĩ da liễu thuộc at Schweiger Dermatology Group ở thành phố New York.

Cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả ra sao ?


Gel chứa Salicylic Acid


Thoa một loại gel chứa salicylic acid lên vùng da bị mụn đầu đen. “Salicylic acid là một lựa chọn tuyệt vời cho việc loại bỏ những nốt mụn đầu đen, và thành phần này có thể được tìm thấy trong các sản phẩm bán lẻ, không kê đơn (over-the-counter). Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng một sản phẩm dạng thoa và thẩm thấu vào da, hơn là dạng sữa rửa mặt hoặc xà phòng rửa mặt, bởi vì thành phần hoạt tính này tiếp xúc với làn da càng lâu thì càng phát huy hiệu quả. Sau khi sử dụng một sản phẩm chứa salicylic acid trong vòng vài tuần, phần lớn mụn đầu đen sẽ biến mất, nhưng số ít còn lại sẽ chỉ hơi bong ra.”

Gel chứa Salicylic Acid

Sản phẩm có chứa Retinoid


Hoặc thử dùng retinoid. “Retinoid là một sản phẩm đặc trị tuyệt vời dành cho mụn đầu đen, và mặc dù nhiều người sở hữu làn da nhạy cảm rất sợ và ghét phải dùng sản phẩm chứa thành phần này, vẫn có một số loại Retinoid nhẹ, nồng độ thấp và ít gây kích ứng”

Sản phẩm có chứa Retinoid

Tẩy tế bào chết


Sử dụng một sản phẩm tẩy tế bào chết enzym ít nhất hai lần một tuần. “Tôi rất thích những loại mặt nạ chứa chiết xuất đu đủ, dứa, than hoạt tính hoặc đất sét giúp tẩy bỏ sạch sẽ những tế bào da chết trên bề mặt. Sản phẩm yêu thích của tôi là Jan Marini Skin Research Clean Zyme Mask.”—Jason Emer, một bác sĩ da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ ở Beverly HillsCalifornia

Tẩy tế bào chết

Cẩn thận khi sử dụng máy rửa mặt


Thử sử dụng máy rửa mặt Clarisonic. “Chỉ cần đảm bảo bạn không lạm dụng thiết bị này, bởi vì sử dụng máy rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da và gây ra những loại mụn khác. Sử dụng máy rửa mặt chỉ một đến hai lần một tuần là đủ.” —Jeremy Fenton, bác sĩ da liễu thuộc Schweiger Dermatology Group

Cẩn thận khi sử dụng máy rửa mặt


Thuốc trị mụn


Cân nhắc việc uống thuốc trị mụn. “Những loại thuốc kê đơn như thuốc tránh thai đường miệng và Spironolactone có thể làm giảm quá trình sản xuất bã nhờn và tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Những loại thuốc này sẽ có tác dụng loại bỏ mụn đầu đen hiện có và ngăn ngừa những đợt mụn mới xuất hiện trong tương lai. Tuy nhiên, phương pháp uống thuốc này chỉ được hạn chế sử dụng cho những người không chỉ gặp phải vấn đề thường xuyên có mụn đầu đen, mà thường là những trường hợp mụn từ trung bình đến nặng.”—Joshua Zeichner, trợ lý giáo sư thuộc Khoa Da liễu tại Trung tâm y tế Mount Sinai Medical Center ở thành phố New York.

Thuốc trị mụn

Micro needling – lăn kim vi điểm


Thực hiện liệu pháp lăn kim vi điểm (micro-needling). “Liệu pháp tia laser năng lượng thấp, mật độ thấp, không xâm lấn (non-ablative) như Clear + Brilliant, và liệu pháp tia laser xung cực phần triệu giây (microsecond) như Aerolase sẽ làm nóng các mô dưới bề mặt da mà không làm tổn thương lớp vỏ trên cùng, do đó không cần đến thời gian hồi phục (downtime).”—Emer

Micro needling – lăn kim vi điểm

Dưỡng ẩm


Việc duy trì độ ẩm cân bằng thích hợp trong làn da vô cùng quan trọng sau khi sử dụng những phương pháp dưỡng da tẩy đi lớp dầu nhờn của da dễ gây nên tình trạng khô da. Ngoài ra việc dưỡng ẩm còn giúp bạn có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào da chết mà không cần phải lo lắng.

Nếu da bạn quá khô và bong tróc do sử dụng sản phẩm chứa Retinoid, thì bạn nên thoa lớp kem dưỡng ẩm trước bước Retinoid.

Dưỡng ẩm

Lưu ý là chỉ nên lựa chọn những mỹ phẩm dưỡng ẩm không có thành phần gây mụn ( Non-Comedogenic ) để không gây bít tắc lỗ chân lông.
Được tạo bởi Blogger.